Sut y gall sesiynau celf mynegiannol ymwneud â phedwar pwrpas y
cwricwlwm (Donadlson, 2015)?
Mae yna gwricwlwm newydd yn cael ei ddatblygu ar gyfer
lleoliadau ac ysgolion yng Nghymru. Bydd fersiwn derfynol ar gael ym mis Ionawr
2020, a bydd yn cael ei ddefnyddio ledled Cymru erbyn 2022. Bydd yr ymagwedd
gyfan ar ddatblygu pobl ifanc rhwng 3 a 16 oed yn newid. Bydd gan y cwricwlwm
newydd fwy o bwyslais ar baratoi pobl ifanc am fywyd oes, trwy adeiladu eu
gallu i ddysgu sgiliau newydd a chymhwyso eu gwybodaeth bynciol yn fwy
cadarnhaol a chreadigol. Wrth i’r byd newid, byddent yn fwy galluog i addasu’n
gadarnhaol (Llywodraeth Cymru, 2018).
Pwrpas y cwriciwlwm newydd yw cefnogi plant a pobl ifanc i
fod yn:
- Dysgwyr uchelgeisiol, galluog, yn barod i’w ddysgu trwy gydol eu bywydau
- Cyfranogwyr creadigol, mentrus, yn barod i chwarae rhan mewn y byd gwaith
- Moesegol, dinasyddion gwybodus Cymru a’r byd
- Unigolion iach, hyderus, yn barod i arwain bywydau cyflawn fel aelodau gwerthfawr o’r gymdeithas.
Bydd ganddo chwe Maes Dysgu a Phrofiad:
- · Celfyddau mynegiannol
- · Iechyd a Lles
- · Dyniaethau
- · Ieithoedd, Llythrennedd a Chyfathrebu
- · Mathemateg a Rhifedd
- · Gwyddoniaeth a Thechnoleg
Beth yw Celfyddau Mynegiannol?
Mae gan
ddamcaniaethwyr farn wahanol ar yr hyn sy’n ‘greadigrwydd’, ond mae’r rhan
fwyaf yn cytuno ei fod yn cynnwys: Dychymyg, cynhyrchiant (y gallu i gynhyrchu
amrywiaeth o syniadau gwahanol trwy feddwl gwahanol), gwreiddioldeb (y gallu i
ddod o hyd i syniadau a chynhyrchion newydd ac anarferol), Datrys Problemau
(Cymhwyso gwybodaeth a dychymyg i sefyllfa benodol), cynhyrchu canlyniad o
werth (Sharp 2004, p.5). “Creativity as: imaginative activity fashioned so as
to produce outcomes that are both original and of value” (NACCCE 1999, p.30).
Dywed
Donaldson (2015) trwy Celfyddau Mynegiannol fydd athrawon yn gallu annog plant
a phobl ifanc i ddatblygu eu gwerthfawrogiad a thalent greadigol. Mae celfyddau
mynegiannol yn darparu cyfleoedd i archwilio meddwl, mireinio a chyfleu
syniadau, denu eich meddwl, dychymyg a synhwyrau yn greadigol. Maent hefyd yn
hyrwyddo archwilio materion hunaniaeth bersonol a diwylliannol. Bydd Maes Dysgu a Phrofiad y celfyddydau
Mynegiannol yn rhychwantu celf, drama, cerddoriaeth, dawns, ffilm a chyfryngau
digidol, gan gynnwys agweddau creadigol ehangach megis byrfyfyr (Donaldson,
2015).
O fewn y
adolygiad ‘Arts in Education in the Schools of Wales’ a a gomisiynwyd gan
Lywodraeth Cymru, dywedodd Professor Dai Smith ‘It is clear…that countries
across the world recognise the significance and potential of the arts in enabling
improved educational, social and economic outcomes’ (Smith, 2013).
Mae
Donaldson (2015) yn cynnig enghreifftiau ar sut mae profiadau plant a phobl
ifanc o fewn celfyddau mynegiannol yn gallu cyfrannu i bob un o’r pedwar pwrpas
y cwricwlwm.
Dysgwyr
uchelgeisiol a galluog
Mae
celfyddau mynegiannol yn gallu annog dysgwyr uchelgeisiol a galluog trwy
gyfathrebu yn effeithiol gydag eraill, datrys problemau personol a dangos
mynegiant hunanol. Mae Donaldson (2015) yn ddweud bydd celfyddau mynegiannol yn
annog plant i archwilio profiadau newydd a heriol ac i wella ei pherfformiad.
Fydd dysgwyr yn fwy galluog o fod yn annibynnol ac archwilio syniadau newydd.
Cyfranogwyr
creadigol, mentrus
Mae
celfyddau mynegiannol yn gallu cysylltu ag cymhwyso eu gwybodaeth a sgiliau i
greu syniadau a chynhyrchion newydd a gwahanol. Fydd plant yn fwy hyderus o
gymryd risg a ddim yn rhy ofnus o fynegi ei hunain yn greadigol. Trwy wneud hyn
fydd plant a phobl ifanc yn gallu mynegi ei theimladau. Dywed Donaldson (2015)
gan ddatblygu eu creadigrwydd mewn ffurfiau mynegiant, gan ddarparu
cyd-destunau a heriau maent yn gallu cydweithio, trwy ddysgu o arfarniad
critigol o’u gwaith.
Dinasyddion
gwybodus, moesegol
Trwy
celfyddau mynegiannol fydd gan blant a phobl ifanc llawer fwy o ryddid tra bod
yn greadigol. Gallent ddefnyddio ei gwybodaeth a sgiliau maent wedi dysgu mewn
i dasgau eraill. Dywed Donaldson (2015) fydd celfyddau mynegiannol yn eu
galluogi i ddeall eu hunaniaeth ddiwylliannol a chymdeithasau o’u gwmpas, ac i
archwilio materion cymhleth ac anodd.
Unigolion
iach, hyderus
Mae
creadigrwydd yn hynod o bwysig wrth ddelio gyda hyder, nid oed llawer o straen
ar blant a phobl ifanc. Mae creadigrwydd yn gwbl bersonol a dim dyfarniad. Mae
creadigrwydd yn rhoi cymorth i rai trwy adeiladu ei lles meddyliol ac emosiynol
trwy ddatblygu ei hyder. Mae creadigrwydd yn rhoi hyder trwy annog plant i
gymryd rhan mewn perfformiad. Dywed Donaldson (2015) fydd celfyddau mynegiannol
yn helpu datblygu eu hyder wrth iddynt fwynhau mynegiant creadigol, gan
gyfrannu’n uniongyrchol at gyfoeth ansawdd eu bywydau.
Fe welwn i
ba mor bwysig yw creadigrwydd o fewn dysgu ac y cwricwlwm. O fewn grwpiau
cawson y cyfle i ddysgu grŵp o blant ysgol gynradd am yr spring equinox. Roedd
rhaid i ni greu gweithgaredd a benderfynodd ni fod yn greadigol gan greu
poster, gan ddefnyddio deunyddiau gwahanol. Roedd rhaid i’r plant gweithio fel
tîm i greu poster perthnasol i’r pwnc. Gwelais roedd phob plentyn wedi cymryd
rhan yn y dasg yma, trwy a chael rôl benodol yn y grŵp. Roedd rhaid i’r plant
cyflwyno ei phoster i weddill y grŵp gan esbonio beth aethant nhw wneud. Trwy
gydol y sesiwn fe welais pa mor hyderus roedd y plant ar y diwedd ac yn amlwg
wedi dysgu rhywbeth newydd a chael profiad newydd, sydd yn beth cadarnhaol i
blant. Felly, rwy’n gallu gweld pam mae celfyddau mynegiannol yn un o’r chwe
maes ac yn cyfrannu at bedwar pwrpas y cwricwlwm.
Cyfeiriadau
Donaldson, G. (2015). Successful Futures. Independent review
of the curriculum and assessment arrangements in Wales.
Llywodraeth Cymru (2018) New
school curriculum. Available at: http://gov.wales/topics/educationandskills/schoolshome/curriculuminwales/curriculum-for-wales-curriculum-for-life/?lang=en.
[Accessed: 5 April 2018].
N.A.C.C.C.E.
(1999) All our futures: creativity,
culture and education. London: DfEE
Sharp, C.
(2004) Developing young children’s creativity: what can we learn from research?
Topic (32) pp.5-12
Smith, D (2013) An independent report for the Welsh
Government into Arts in Education in the Schools of Wales Arts Council of Wales
Rydw i'n cytuno gyda thi bod Celfyddydau Mynegiannol yn dechrau dod yn fwy poblogaidd o fewn addysg.
ReplyDeleteRydyn yn gweld erbyn hyn bod ysgolion yn cynnal niferoedd o gynyrchiadau cerddorol, dramatig a chelf.
O brofiad personol, mwynheais i gymryd rhan mewn cynyrchiadau yn yr ysgol ac rydw i'n teimlo bod hyn wedi codi fy hyder a sbarduno diddordeb personol yn y maes yma.
A oeddet ti gyda phrofiad o hyn yn yr ysgol? sut oedd y gwersi yma'n gwneud i ti teimlo?
Mae Rinkevich (2011) yn nodi bod gwersi celfyddydau mynegiannol yn gallu gwella sawl sgil personol y disgyblion a gwella perfformiad academaidd. nododd hefyd bod yn gwella lefel sylw'r plant.
Wrth gynnal y sesiwn Spring Eqinox fel trafodwyd yn y blog, oeddet ti'n sylwi bod y plant yn gwrando'n well? Os felly, oedd hyn o ganlyniad i'r sesiwn neu elfennau arall? Beth yw dy farn di wrth ddysgu sesiynau Celfyddydau mynegiannol?
Rinkevich, J. (2011). Creative Teaching: Why it Matters and Where to Begin. The Clearing House: A Journal of Educational Strategies, Issues and Ideas, 84(5), pp.219-223.
Rwy'n cofio gwneud llawer o weithgareddau celf mynegiannol, yn enwedig yn yr ysgol gynradd. Byddem yn dysgu sgiliau newydd fel gwnïo, rwy'n mwynhau'r gwersi hyn yn fawr iawn. un tro, cawsom ni mewn grwpiau a bu'n rhaid i ni greu tirnodau o Gaerdydd gan ddefnyddio gwahanol ddeunyddiau. Cefais y cyfle i wneud stadiwm y mileniwm, roedd hyn yn llawer o hwyl.
DeleteRoedd y wers Spring Equinox yn ddiddorol iawn ac yn brofiad newydd i mi. Rwy'n credu roedd y plant yn gwrando'n dd ac yn mynd ymlaen â'r gweithgareddau a ddywedom nhw i wneud. Roedd ein gweithgareddau'n greadigol iawn ac roedd hynny'n ffactor pwysig oherwydd nad oedd y plant mewn ystafell ddosbarth yn ysgrifennu drwy'r dydd. Fodd bynnag, gallai eu bod yn yr awyr agored ac mewn amgylchedd newydd . Rwy'n credu bod ymgorffori celfyddydau mynegiannol yn ein sesiwn wedi gwneud y plant i gofio'r hyn a ddysgwyd, gan eu bod yn disgrifio eu posteri i weddill y grŵp.