Monday, 16 April 2018

Gwyddoniaeth a Thechnoleg


Sut all gweithgareddau Gwyddoniaeth a Thechnoleg fod yn ymgysylltiol ac yn berthnasol mewn Addysg Gynradd?

Oeddech chi'n gwybod bod ymchwil yn dangos y bydd angen sgiliau ym maes gwyddoniaeth a thechnoleg ar gyfer 75% o'r holl swyddi newydd heddiw?

Mae gwyddoniaeth a thechnoleg yn ddau bwnc sy’n cynyddu mewn angen a phersnasedd pob dydd. Gwyddoniaeth yw astudiaeth y byd naturiol trwy gasglu data trwy broses systematig o'r enw'r dull gwyddonol (Esin, 2018). A thechnoleg yw lle rydym yn cymhwyso gwyddoniaeth i greu dyfeisiau a all ddatrys problemau a gwneud arbrofion. Mae technoleg yn llythrennol yn cymhwyso gwyddoniaeth. Felly, mae'n amhosib gwahanu'r ddau (Blower, 2018).

O ystyried pa mor gymhleth ac eang y mae'r ddau bwnc hyn yn heddiw, gall hyn fod yn ofnus i athrawon ac felly mae'n eu hatal rhag bod yn greadigol wrth eu haddysgu ac yn lle yn estyn am werslyfrau a darllen ohonynt (Fitzgerald, 2012).

Yn ei adroddiad ‘Successful Futures’ (2015), mae Graham Donaldson yn nodi 'Gwyddoniaeth a Thechnoleg' fel un o'i chwe maes dysgu a phrofiad.

Mae'r Maes Dysgu a Phrofiad hwn yn manteisio ar chwilfrydedd plant a phobl ifanc am ein byd naturiol, corfforol a bydysawd trwy ymchwilio, deall ac egluro. Maent yn dysgu i 


  • Cynhyrchu a phrofi syniadau
  • Casglu tystiolaeth
  • Gwneud arsylwadau
  • Cynnal ymchwiliadau ymarferol
  • Cyfathrebu ag eraill


Maent hefyd yn dysgu sut y gellir ehangu gorwelion yr hyn sy'n bosibl y tu hwnt i'n dychymyg presennol trwy gyfrwng gwyddoniaeth gyfrifiadurol. Bydd plant a phobl ifanc hefyd yn cael cyfleoedd i ddysgu sut mae technoleg yn cael ei ddefnyddio i ddylunio cynhyrchion sy'n gwella ansawdd bywyd dynol ac i gymhwyso eu gwybodaeth wyddonol a gwybodaeth arall at ddibenion ymarferol a heriau. Ar gyfer ysgolion, mae hyn yn golygu darparu cyfleoedd cyfoethog i blant a phobl ifanc ddatblygu sgiliau, gwybodaeth, dealltwriaeth a nodweddion technolegol trwy ddylunio a datblygu cynhyrchion a systemau (Donaldson, 2015).

Trwy nodi hyn, mae Donaldson yn gwthio'r syniad y dylai dysgu trawsgwricwlaidd fod y ffordd y mae plant yn cael eu haddysgu. Felly, mae hyn yn rhoi mwy o bwysau ar athrawon, trwy roi'r tasgau ychwanegol iddynt o gyfuno gwyddoniaeth a thechnoleg wrth hefyd sicrhau bod plant yn dysgu ac yn datblygu yn ôl y disgwyl (Esin, 2018).

Mae defnyddio technoleg yn rhan hanfodol o addysgu, dyma rai rhesymau pam:

Mae cael mynediad at wybodaeth arall y tu allan i'r llyfr yn rhoi llawer o wahanol ffyrdd i fyfyrwyr ddysgu cysyniad (Blower, 2012). Gall athrawon ddod o hyd i ffyrdd creadigol i ddysgu eu myfyrwyr sy’n dal eu sylwau. Er enghraifft, yn un o'm seminarau AOLE, roeddwn i'n gallu defnyddio ‘Virtual Reality’ i archwilio'r Tŷ Gwyn yn Washington DC a dysgu am Hanes America ar y cyd.





 Mae technoleg wedi newid yr amgylchedd dysgu fel bod dysgu'n fwy ymarferol. Mae ysgolion ledled y wlad yn amrywiol mewn incwm, ac yn aml nid yw plant bob amser yn cael yr adnoddau sydd eu hangen arnynt yn y cartref. Mae gweithredu technoleg mewn ysgolion yn helpu i gau'r bwlch hwnnw (Smart, 2014).

Mae gan dechnoleg y gallu i wella perthnasoedd rhwng athrawon a myfyrwyr.
Pan fo athrawon yn integreiddio technoleg yn effeithiol i feysydd pwnc, mae athrawon yn tyfu i rolau cynghorydd, arbenigwr cynnwys a hyfforddwr. Mae technoleg yn helpu i wneud addysgu a dysgu'n fwy ystyrlon a hwyl. Mae myfyrwyr hefyd yn gallu cydweithio â'u cyd-ddisgyblion eu hunain trwy geisiadau technolegol (Douglas, 2006).

Gwyddoniaeth yw pwnc arall sy’n hanfodol i blant dysgu:

Fel athrawes y dyfodol, rwy'n credu bod addysgu gwyddoniaeth yn bwysig iawn oherwydd ei fod yn rhan o'n bywyd bob dydd. Mae'n rhaid i bob peth a wnawn mewn bywyd delio â gwyddoniaeth. Dywed Fitzgerald (2012) yn ystod y blynyddoedd cynnar yw pryd sy'n cael eu cymell i ddechrau dysgu’r plant am wyddoniaeth oherwydd dyna'r oedran pan fyddant yn chwilfrydig i wybod "sut mae pethau'n digwydd a pham?". Mae eu meddyliau llawn cwestiynau ac atebion. Hefyd, mae gwyddoniaeth yn rhoi syniadau, sgiliau a dewisiadau gyrfa yn y dyfodol i'n plant.

STEM

Mae STEM yn gwricwlwm sy'n seiliedig ar y syniad o addysgu myfyrwyr mewn pedair disgyblaeth benodol - gwyddoniaeth, technoleg, peirianneg a mathemateg - mewn ymagwedd ryngddisgyblaethol a chymhwysol. Yn hytrach na dysgu'r pedwar disgyblaeth fel pynciau ar wahân ac ar wahân, mae STEM yn eu hintegreiddio i raddau dysgu cydlynol yn seiliedig ar geisiadau byd-eang.

Mae ymagwedd STEM at addysgu gwyddoniaeth a thechnoleg yn adlewyrchiad o Ardal Dysgu a Phrofiad Donaldson, gan eu bod yn hyrwyddo eu haddysgu gyda'i gilydd.

Gall addysgu trwy ddilyn STEM ddarparu cefnogaeth a syniadau creadigol i athrawon gael diddordeb eu disgyblion yn y pynciau, gan y gallai dod o hyd i ffordd o integreiddio hyn fod yn anodd iawn heb unrhyw gymorth neu arweiniad.

Mae llyfrau STEM sy'n llawn straeon gwych a syniadau oer ar brosiectau a all helpu i osod sylfaen ar gyfer unrhyw gymysgedd o ddisgyblaethau STEM. Maent yn dangos i athrawon sut i wneud y pynciau'n hwyl ac yn ymgysylltu, ac esbonio sut i ddefnyddio gwahanol ddyfeisiau, apiau ac arbrofion i gadw eu disgyblion yn cymryd rhan. Mae'r rhain hefyd yn ddefnyddiol iawn i ysgolion nad ydynt yn cael llawer o gyllid gan y llywodraeth, gan ystyried yr un dyfeisiau newydd ag ysgolion eraill (Stem.org.uk, 2018).



Mae Ysgol Gynradd Margaret River yn rhan o Bartneriaeth Arloesedd STEM, lle mae athrawon yn rhannu eu gwybodaeth i roi'r cyfle gorau i fyfyrwyr lwyddo mewn pynciau gwyddoniaeth a thechnoleg. Dyma fideo sy’n dangos pwysigrwydd ac effaith STEM ar yr ysgol yma:

(Youtube, 2018)
https://www.youtube.com/watch?v=eyQ0D-Fi06I

Yn ystod y tymor yma, cefais y cyfle gwych o ymweld â Techniquest. Dysgais a welais i lawer o ffyrdd y maent wedi cyfuno gwyddoniaeth a thechnoleg i greu tasgau hwylus ac ymgysylltus.



Cyfeiriadau

Blower, J. (2012). Science and Technology in the Primary School of Tomorrow. Australian Journal of Education, 33(2), pp.188-190.
Donaldson, G. (2015). Successful Futures. [online] Gov.wales. Available at: http://gov.wales/docs/dcells/publications/150225-successful-futures-en.pdf [Accessed 16 Mar. 2018].
Douglas, R. (2006). Linking science & literacy in the K-8 classroom. Arlington, VA: NSTA Press.
Esin, P. (2018). Primary school students views about science, technology and engineering. Educational Research and Reviews, 13(2), pp.81-91.
Fitzgerald, A. (2012). Science in primary schools. Rotterdam: Sense Publishers.
Smart, L. (2014). Using I.T. in primary school. London: Cassell.
Stem.org.uk. (2018). STEM. [online] Available at: https://www.stem.org.uk/ [Accessed 16 Mar. 2018].
YouTube. (2018). Margaret River Primary School - TDS STEM Innovation Partnership. [online] Available at: https://www.youtube.com/watch?v=eyQ0D-Fi06I [Accessed 16 Mar. 2018].

2 comments:

  1. Roedd dy flog yn ddiddorol iawn i ddarllen, gyda nifer o bwyntiau perthnasol yr wyf yn cytuno gyda.
    Mae technoleg yn rhan hanfodol i addysg plant heddiw ac yn berthnasol iawn i'r dyfodol.

    Fel mae Donaldson (2015) yn ceisio creu popeth yn drawsgwricwlaidd mae wedi cyfuno technoleg a gwyddoniaeth.

    Beth yw dy farn di dros hyn? A fydd hyn yn cael effaith negyddol ar athrawon? A fyddet ti'n hapus i ddysgu'r pynciau wedi cyfuno?

    Fel nodaist ti fod technoleg yn hanfodol. Mae technoleg o'n cwmpas trwy'r amser erbyn hyn, gyda'r defnydd o Ipads a byrddau rhyngweithiol yn fwy na erioed o fewn yr ystafell dosbarth. Ac er bod Donaldson (2015) yn cefnogi hyn, Wyt ti'n meddwl bod technoleg yn dechrau cymryd dros ddysgu traddodiadol? gall hyn cael effaith positif neu negyddol? Beth yw dy farn di ar hyn?

    Donaldson, G. (2015). Successful Futures. Independant review of the curriculum and assessment arrangements in wales, pp.13-21.

    ReplyDelete
  2. Gall dysgu trawsgwricwlaidd gynyddu cymhelliant myfyrwyr ar gyfer dysgu a'u lefel ymgysylltu. Mewn cyferbyniad â dysgu pynciau ar wahân, pan fydd myfyrwyr yn cymryd rhan mewn profiadau rhyngddisgyblaethol, maent yn gweld gwerth yn yr hyn y maent yn ei ddysgu ac yn dod yn fwy gweithredol (Resnick, 1989).

    Fel athrawes y dyfodol, credaf bydd addysgu plant mewn ffordd drawsgwricwlaidd yn rhoi rhyddid i athrawon ac o ganlyniad yn caniatau nhw i fod yn dwy greadigol.

    Resnick, L. and Klopfer, L. (1989). Toward the thinking curriculum. [Alexandria, Va.]: The Association.

    ReplyDelete