Monday, 16 April 2018

Gwerth yr iaith Gymraeg


Hanes yr iaith Gymraeg


Mae'r iaith Gymraeg tua 1500 oed. Datblygodd y Gymraeg tua'r chweched ganrif AD o Frythonig - iaith y siaradodd pobl ar draws Prydain.


Yn ystod ei 1500 mlynedd o fodolaeth, mae’r iaith wedi parhau i esblygu, ei ddefnyddio fel iaith ddyddiol ac mae iaith y weinyddiaeth wedi cwympo a gwanhau a chwympo eto gan ei fod wedi cael trafferth i gyd-fynd ag un o brif ieithoedd y byd – Saesneg (Jenkins, 2001).


 Mae rhai wedi bod yn rhagfynegi dirywiad yr iaith Gymraeg am lawer o flynyddoedd, ac mae eraill wedi dymuno ei weld yn diflannu oddi ar wyneb y ddaear, tra bod eraill wedi ymdrechu i sicrhau ei fod yn goroesi (Jones, 2014). Yn erbyn pob anghyfleustra a thrwy stormydd a gormes, mae'r iaith Gymraeg wedi goroesi ac esblygu (Jenkins, 2000).



Addysg a’r iaith Gymraeg



Yn y 19eg ganrif, cafodd plant Cymru eu disgyblu am eu diffyg dealltwriaeth o'r Iaith Saesneg, felly er mwyn gwella gwybodaeth y disgyblion, roedd y system addysg Gymraeg ar ddiwedd y 19eg ganrif yn cyflogi'r 'Welsh Not' neu’r 'Welsh Stick' fel dull o annog plant rhag siarad yn eu mamiaith. Rhoddwyd y darn bach o bren yn ei dro i unigolion sy’n cael ei glywed yn siarad Cymraeg, ac roedd pwy bynnag oedd yn ei wisgo erbyn diwedd yr wythnos yn cael ei gosbi'n ddifrifol (Jones, 2014).





 Mae pethau wedi newid yn ddramatig ers hynny. Pleidleisiwyd y Cynulliad Cenedlaethol i bŵer yn 1998 ac mae wedi chwarae rhan helaeth mewn adennill Cymraeg ac i'w feithrin yn iaith gynyddol.


 Erbyn heddiw, yn y sector ysgolion cynradd, mae niferoedd y plant mewn ysgolion cyfrwng Cymraeg wedi tyfu'n gyson yn ystod y blynyddoedd diwethaf (Jenkins, 2001). Yn 2017, dysgwyd tua 24.5% o ddisgyblion trwy'r Gymraeg, sy'n gynnydd sylweddol o gymharu â 18.4% yn 2001 (GOV, 2018).


 Yn adroddiad Graham Donaldson, 'Dyfodol Llwyddiannus' (2015), mae'n nodi y dylai diwylliant Cymru fod yn rhan hanfodol o addysg ysgol gynradd yng Nghymru. Un o'i bedwar pwrpasau o'r cwricwlwm yw y dylai plant fod yn "ddinasyddion moesegol, gwybodus o Gymru a'r byd".


 Felly yn amlwg, mae’r iaith Gymraeg yn dechrau cael ei gydnabod fel iaith gyda phwrpas a phwysigrwydd yng Nghymru a dylai pob plentyn dysgu’r iaith neu ddysgu am y diwylliant.





Pam dysgu’r Gymraeg?



Mae Cymru'n wlad ddwyieithog ac felly mae'n ddefnyddiol i blant dyfu i fyny’n dysgu ei iaith frodorol. Mae llawer o swyddi ar gael i ymgeiswyr sy'n gallu siarad Cymraeg yn ogystal â Saesneg (Jones, 2014). Mae arwyddion ffyrdd yn aml yn cael eu hysgrifennu yn Gymraeg gyntaf ac mae'n haws cysylltu â phobl os oes gennych afael sylfaenol ar iaith y wlad.


Er ni ddefnyddir y Gymraeg yn fyd-eang, fel Saesneg, Sbaeneg neu Ffrangeg, mae'n fwy defnyddiol i chi wybod iaith y lle rydych chi'n byw na gwlad fyddwch chi ond yn ymweld â hwy ar wyliau.


Mae addysgu Cymraeg fel rhan o gwricwlwm cenedlaethol Cymru yn bwysig gan ei bod yn cadw'r iaith yn fyw ac mae hyn yn bwysig i hunaniaeth ddiwylliannol y genedl. Mae hefyd yn ymarferol ac yn ddefnyddiol i bobl ifanc yng Nghymru gael dealltwriaeth o araith eu gwlad gartref (Jenkins, 2001).


Mae yna lawer o resymau pam mae cadw'r Gymraeg ar gwricwlwm yr ysgol yn bwysig, ond i mi mae'n hanfodol gan ei bod yn rhan o'n hynafiaeth. Cafodd ein tadau eu gorfodi i sibrwd y Gymraeg yn y meysydd chwarae, ond fe wnaethant, a dim ond oherwydd hwn y gallwn ei siarad yn uchel ledled Cymru heddiw.


Dwyieithrwydd yw ffactor arall sy’n esbonio pam bod dysgu’r iaith Gymraeg mor bwysig. Archwiliodd Abutalebi a Clahsen, (2014) yr effeithiau y gall dwyieithrwydd eu cael ar blentyn, eu datblygiad a'u haddysg. Yn yr un modd trafodwyd yn debyg fod dwyieithrwydd yn help mawr i'r plentyn. Datganant fod dwyieithrwydd yn cael effeithiau cadarnhaol sy'n hwyluso dysgu iaith newydd, a dywedasant fod plant dwyieithog yn yr ysgol yn fwy cymhelledig ac yn aml o flaen cyd-ddisgyblion eraill, yn enwedig mewn datblygiad deallusol.



Sefydliadauau sy’n annog y Gymraeg



Mae sefydliadau sy’n annog defnydd yr iaith Gymraeg, ac yn gweithio’n galed i roi cyfleoedd i blant yn yr ysgol ffynnu trwy’r iaith.


 Mudiadau lleol yw’r Mentrau Iaith, sy’n rhoi cymorth i gymunedau i gynyddu ac ehangu’r defnydd o’r iaith Gymraeg. Mae Menter Iaith yn gweithio ar draws un sir fel arfer, ac yn adlewyrchu awydd pobl leol i wneud mwy o ddefnydd o’r iaith. Mae’r Mentrau yn rhoi cymorth a chyngor i unigolion, mudiadau a busnesau, ac yn cynnal gweithgareddau a chynnal gwasanaethau lle bo’r galw a’r angen er mwyn codi proffil a defnydd yr iaith (Menteriaith.cymru, 2018).

Rydw i'n gweithio i'r fenter, felly rydw i wedi gweld llaw cyntaf y gwaith caled a'r meddwl y mae'r staff i gyd yn neud er mwyn ceisio cyfleu'r gwasanaeth a'r profiadau gorau i blant fynnu trwy'r iaith Gymraeg.




Nod yr Urdd yw sicrhau cyfle, trwy gyfrwng yr iaith Gymraeg, i holl ieuenctid Cymru ddatblygu’n unigolion cyflawn; a’u galluogi i chwarae rhan adeiladol yn y gymdeithas gan feithrin sgiliau personol a chymdeithasol (Urdd.cymru, 2018).












Cyfeiriadau


ABUTALEBI, J. and CLAHSEN, H. (2014). Bilingualism, cognition, and aging. Bilingualism: Language and Cognition, 18(01), pp.1-2.


Donaldson, G. (2015). Successful Futures. [online] Gov.co.uk. Available at: http://gov.wales/docs/dcehttp://gov.wales/docs/dcells/publications/150225-successful-futures-en.pdflls/publications/150225-successful-futures-en.pdf [Accessed 2 Apr. 2018].


Gov.wales. (2018). Welsh Government|Welsh Medium Education. [online] Available at: http://gov.wales/topics/educationandskills/?lang=en [Accessed 16 Mar. 2018].


Jenkins, O. (2000). The Welsh language and its social domains. 1st ed. Cardiff: University of Wales Press.


Jenkins, G. (2001). The Welsh language before the industrial revolution. Cardiff: University of Wales Press.


Jones, M. (2014). Welsh History. Ljouwert/Leeuwarden: Mercator European Research Centre on Multilingualism and Language Learning.


Menteriaith.cymru. (2018). Menter Iaith Cymru. [online] Available at: http://www.menteriaith.cymru/ [Accessed 9 Mar. 2018].


Urdd.cymru. (2018). Gwefan Urdd Gobaith Cymru. [online] Available at: http://www.urdd.cymru/ [Accessed 16 Mar. 2018].












1 comment:

  1. Roeddwn i'n hoff iawn o sut yr oeddech chi'n rhoi hanes byr o'r iaith Gymraeg i ddechrau eich blog. Mae'n amlwg bod y Gymraeg wedi gweld cynnydd erioed ers iddynt gael gwared ar y 'Welsh not'. Roeddwn hefyd yn hoffi sut yr oeddech yn siarad am menter iaith a chefnogaeth yr Urdd, doeddwn i ddim yn gwybod llawer am y menter iaith o'r blaen. Ydych chi'n meddwl gweithio ar gyfer menter iaith wedi cael effaith fawr ar eich llwybr bywyd / gyrfa?

    Rydych chi'n sôn am sut mae'r iaith Gymraeg yn ddefnyddiol ar gyfer swyddi yn y dyfodol a bod yn dwy-ieithog. Yn ôl Lewis (2015) mae rhy gormod o bobl ifanc yn gadael ysgol heb yr sgiliau Cymraeg effeithiol sydd eu hangen ar gyfer y byd gwaith, bywyd ac astudio. Felly, a ddylai’r llywodraeth annog fwy rhieni i anfon ei blant i ysglion Cymraeg, er mwyn cynyddu werth yr iaith? Mae Lewis (2015) yn ddweud bod gan y system addysg rôl pwysig ar gyfer dyfodol yr iaith Cymraeg. Dywed Davies (2013) ‘The future of Welsh and Welsh culture is wholly dependent on transmitting the language to our young people’. Why yn cytuno gyda hyn? Yn eich farn chi, ydych chi'n falch cawsoch y cyfle i wneud eich addysg gyfan yn Gymraeg?

    Cyfeiriadau
    Davies, S. (2013) One language for all: Review of Welsh second language at Key Stages 3 and 4 – Report and recommendations Welsh Government. Available at: http://gov.wales/docs/dcells/publications/130926-review-of-welsh-second-lan-en.pdf

    Lewis, H. (2015) Welsh Second Language within our new curriculum. Wales: Welsh Government.

    ReplyDelete