Sut y gall gweithgareddau gwyddoniaeth a thechnoleg cael ei wneud yn
berthnasol a diddorol mewn addysg gynradd?
‘Science and technology are closely linked, each depending
upon the other. Science involves acquiring knowledge through observation and experimentation,
and technology applies scientific knowledge in practical ways’ (Donalson, 2015).
Mae plant yn dysgu llawer o sgiliau dros y cwricwlwm, mae
yna fframwaith sgiliau anstatudol wedi cael ei ddatblygu ar gyfer plant 3-19
oed yng Nghymru er mwyn darparu arweiniad ynglŷn â pharhad a dilyniant mewn
datblygu meddwl, cyfathrebu, TGCh a rhif ar gyfer dysgwyr 3-19 oed. O fewn
cyfnod allweddol 2, ddylai dysgwyr derbyn y cyfle i adeiladu ar eu sgiliau
maent wedi dechrau caffael a datblygu yn ystod y cyfnod sylfaen (Llywodraeth
Cymru, 2008).
Datblygu Meddwl – mae dysgwyr yn datblygu ei meddwl ar draws
y cwricwlwm trwy’r prosesau o gynllunio, datblygu a myfyrio. Mewn technoleg mae
dysgwyr yn dylunio a chreu cynhyrchion trwy'r broses ailadroddol o greu a
datblygu syniadau, dylunio cynhyrchion, cynllunio, gwneud a myfyrio ar
benderfyniadau. Mewn gwyddoniaeth, mae dysgwyr yn dilyn prosesau cynllunio,
datblygu a gan adlewyrchu ym mhob maes yr ymchwiliad. Datblygu Cyfathrebu –
mewn technoleg, mae dysgwyr yn ofyn cwestiynau ac yn chwilio am wybodaeth i
ddatblygu a chefnogi eu syniadau dylunio. Mewn gwyddoniaeth, mae dysgwyr yn
cyfathrebu syniadau, gwybodaeth a data mewn amrywiaeth o ffyrdd yn dibynnu ar
natur y dasg, y gynulleidfa, y pwrpas a’r dewisiadau dysgwyr eu hunain
(Llywodraeth Cymru, 2008).
Datblygu TGCh – mewn technoleg, mae dysgwyr yn ymchwilio ac
yn datblygu eu syniadau trwy ddefnyddio TGCh i ddod o hyd i wybodaeth o
gronfeydd data a’r rhyngrwyd. Mewn gwyddoniaeth, mae dysgwyr yn defnyddio TGCh
ar gyfer nifer o ddibenion. Datblygu Rhif – mewn technoleg, mae dysgwyr yn
defnyddio gwybodaeth fathemategol a data, a gyflwynir yn rhifiadol ac yng
ngraffigol, i ymchwilio a datblygu eu syniadau. Yn wyddoniaeth, mae dysgwyr yn
gweithio’n feintiol i amcangyfrif a mesur defnyddio mesurau ansafonol ac yna
safonol. Maent yn defnyddio tablau, siartiau, graffiau i gofnodi a chyflwyno
gwybodaeth (Llywodraeth Cymru, 2008). Wrth i blant ddysgu yn y ffordd hon gan
ddatblygu'r sgiliau yma, mae gwyddoniaeth a thechnoleg yn llawer mwy deniadol i
ddysgwyr ifanc.
Yn ystod ein modiwl, cawsom y cyfle i ymweld â techniquest
sef canolfan wyddoniaeth hiraf y Deyrnas Unedig. Mae gan Techniquest enw da
ledled y byd am greu rhaglenni ac arddangosfeydd, ac mae ei staff yn cynnwys
arbenigwyr blaenllaw mewn cyfathrebu gwyddoniaeth. Maen nhw’n datblygu ac yn
gwerthu rhaglenni ac arddangosfeydd i ganolfannau gwyddoniaeth ledled y byd
(Techniquest, 2018). Yn ystod ein trip cawsom y cyfle i dderbyn diwrnod o'r hyn
a fyddai'n debyg ar gyfer ddosbarth ysgol gynradd. Cawsom gyflwyniad am y corff
dynol yn y theatr wedyn amser i weld yr holl arddangosfeydd maent yn cynnig.
Roedd y dydd yn hynod o ddiddorol gan weld pa mor frwdfrydig oedd y plant ac yn
cael hwyl. Mae techniquest yn hynod o bwysig gan ei fod yn hybu gwyddoniaeth a
thechnoleg i blant.
Yn ystod ein seminar, ynglŷn â gwyddoniaeth a thechnoleg,
cawsom gystadleuaeth o bwy all adeiladu bont 20cm gan ddefnyddio sbageti a
gummy bear’s er mwyn allu dal IPhone. Mae gweithgareddau bach fel hyn yn apelio
at blant ac yn amlwg hyrwyddo gwyddoniaeth a thechnoleg. Mae yna weithgareddau
all plant cymryd rhan megis creu parasiwt, llosgfynydd neu gylched trydan.
Yn ôl Donaldson (2015) mae gwyddoniaeth a thechnoleg yn
gysylltiedig. Mae gwyddoniaeth a
thechnoleg yn un o chwe maes Donaldson, sydd yn ffocysu ar blant a'i
chwilfrydig ar y byd naturiol, corfforol a bydysawd trwy ymchwilio, deall ac
egluro. Maent yn dysgu i gynhyrchu a phrofi syniadau, casglu tystiolaeth,
gwneud sylwadau, cynnal ymchwiliadau ymarferol a chyfathrebu gydag eraill
(Donaldson, 2015). Mae hyn yn bwysig oherwydd trwy wneud ymchwiliadau ymarferol
mae hyn yn denu sylw plant ac yn wneud gwyddoniaeth a thechnoleg yn llawer mwy
diddorol a berthnasol.
Mae defnyddio technoleg fel ffordd o ddysgu yn yr ystafell
ddosbarth wedi gweld yn boblogaidd iawn. Cawsom ddarlith gan athro o ysgol Nant
y Parc a oedd yn sôn am ddefnyddio Virtual Reality yn ei dosbarth. Gan
ddefnyddio head sets a applications ar smartphones gall plant wneud unrhyw beth
maen nhw eisiau. Roedd un app yn galluogi i blant mynd yn y corff dynol gan
weld sut mae bwyd yn cael ei threulio. Mae hyn yn ffordd ddiddorol a deniadol o
ddysgu oherwydd mae’n fwy profiadol a hefyd yn hybu gwyddoniaeth a thechnoleg.
Felly mae yna weithgareddau sydd yn cael ei chynnig sydd yn
wneud gwyddoniaeth a thechnoleg yn ddiddorol a berthnasol. Er hyn gall fwy o
weithgareddau cael ei chynnig er mwyn hybu plant mewn i swyddi STEM (Science,
Technology, Engineering and Mathematics). Mae 'na erthygl wedi cael ei
chyhoeddi gan BBC News, yn ddweud mai yna ‘Critical Shortage’ o fenywod mewn
swyddi gwyddoniaeth. Roedd yr ymchwil wedi darganfod gellid llenwi diffygion o
600 o swyddi academaidd cyffredin trwy gael mwy o ferched mewn gyrfaoedd
perthnasol. Roed rhai o’r argymhellion yn cynnwys: athrawon sydd a mwy o
sgiliau gwyddoniaeth i ysgogi disgyblion ac i greu cysylltiad cryfach rhwng
addysg a busnesau (BBC, 2016). Felly mae yna lawer fwy o bwyslais ar
wyddoniaeth a thechnoleg mewn addysg heddiw.
Cyfeiriadau
BBC (2016) "'Critical shortage' of women in science
jobs, report finds". Available at:
http://www.bbc.co.uk/news/uk-wales-35747420 (Accessed: 1 March 2018).
Donaldson, G. (2015). Successful Futures. Independent review
of the curriculum and assessment arrangements in Wales.
Llywodareth Cymru (2008) Design
and technology in the National Curriculum for Wales. Available at: http://learning.gov.wales/docs/learningwales/publications/130424-design-and-technology-in-the-national-curriculum-en-v2.pdf.
(Accessed: 1 March 2018).
Llywodraeth Cymru (2008) Science
in the National Curriculum for Wales. Available at: http://learning.gov.wales/docs/learningwales/publications/140624-science-in-the-national-curriculum-en-v2.pdf.
(Accessed: 1 March 2018).
Techniquest • Science Centre UK • Science Discovery (2018).
Available at: https://www.techniquest.org/ (Accessed: 1 March 2018).
Techniquest. (2017). Schools’ Programme. [Online Video]. 29
August 2017. Available from: https://www.youtube.com/watch?v=sP7Ze3OKROI.
[Accessed: 25 February 2018].
Dysgais llawer o wybodaeth o'r blog yma Jess, cytunaf i raddau helaeth efo beth yr wyt ti'n dweud a'r holl wybodaeth a manteision sydd ar gael. Wrth ystyried technoleg a gwyddoniaeth fel pwnc o fewn cwricwlwm Donaldson, ymddengys nifer o bwysau ar athrawon a ddisgyblion wrth newid eu math o ddysgu traddodiadol i fath o ddysgu fwy heriol neu gwahanol/estron. A ydych wedi ystyried yr anfanteision o newid y cwricwlwm i gwricwlwm hollol wahanol a thrawsgwricwlaidd? A ydych yn credu mi fydd athrawon yn hollol gyfforddus efo'r dull newydd yma o ddysgu?
ReplyDeleteDengys ddatganiad bod dangos dealltwriaeth gyfyngedig o dechnoleg wedi achosi bryder i athrawon wrth geisio cynnwys dulliau effeithiol o fewn gwahanol safbwyntiau o ddysgu (Davies & West, 2013). Syt gallech gefnogi athrawon a sicrhau eu bod yn derbyn yr hyfforddiant cywir er mwyn teimlo'n gyfforddus yn dysgu o fewn y fordd hyn. Fel casgliad, dywed Feenberg (2013) "Children cannot be effective in tomorrow's world if they are trained in yesterday's skills" (Feenberg et al., 2013) a chredaf y mae'r dyfyniad yma'n un bwysig wrth ystyried athrawon presenol o fewn y byd addysg.
Cyfeiriadau:
Davies, R. and West, R. (2013). Technology Integration in Schools. Handbook of Research on Educational Communications and Technology, [online] pp.841-853. Available at: https://www.researchgate.net/publication/260363660_Technology_Integration_in_Schools
Feenberg, A., Hope, A., Williamson, B., Bigum, C., Hamilton, E., Kuiper, E., Dussel, I., Sefton-Green, J., Winner, L., Rowan, L., Allen, M., Friesen, N., Ferrante, P., Hall, R., Lewthwaite, S. and Rudd, T. (2013). The Politics of Education and Technology. 1st ed. [ebook] (s.l): Palgrave Macmillan US, p.153.