Yn ôl y cwricwlwm cenedlaethol ar
gyfer y cyfnod sylfaen (2008), sy'n dair i saith oed, yng Nghymru, mae
datblygiad creadigol yn un o'r saith prif faes dysgu. Mae'r rhain wedi'u nodi
a'u disgrifio fel cwricwlwm priodol ar gyfer plant 3-7 oed. Dylai plant
ddatblygu eu dychymyg a'u creadigrwydd yn barhaus ar draws y cwricwlwm. Gallai
plant wneud hyn trwy ymgystylltu mewn gweithgaeddau creadigol, dychmygol ac
mynegiant trwy celf, crefft, dylunio, cerddoriaeth, dawns ac symudiad (Welsh
Assembly Goverment, 2008).
Trwy gydol y blog
yma, dwi’n mynd canolbwyntio ar sut gall creadigrwydd cael effaith ar addysg
gynradd. I ddechrau, mae Donaldson (2015) yn cynnig chwe Meysydd dysgu a
phrofiad yn ei adroddiad ‘Successful Futures’. Expressive Arts yw un ohonyn,
dywedodd Donaldson (2015) ‘The expressive arts provide opportunities to explore
thinking, refine, and communicate ideas, engaging thinking, imagination and
senses creatively.’ Mae hyn yn cynnig bod Donaldson (2015) yn credu bod
creadigrwydd yn gallu cael effaith positif ar phlant trwy datblygu sgiliau
newydd. Dwi’n cyntuno gyda beth mae Donadlson (2015) yn ddewud oherwydd mae
creadigrwydd o fewn y dosbarth yn gallu cynnig rhywbeth newydd i phlant. Nid yw
phob plant yn gallu mynegi eu hunain yn academaidd. Felly, trwy rhoi siawns teg
iddi nhw mae creadigwrydd yn gallu apelio I phlant gwanahol ac effallai annog
nhw I ddysgu ac cyrraedd targedau, sydd yn rhoi llawer o straen ar phlant
dyddiau yma. Yn ystod ein seminarau yn prifysgol Cardiff Metropolitan, cafodd
ni siawns I fod yn creadigol trwy adiladu rafft gyda partneriaid. Rhaid I ni
mynd lawr I’r coedwig I gasglu adnoddau ar gyfer y rafft, ac ei nod oedd I
sicrhau fod ein rafft yn gallu arnofio ar y ddwr. Roedd yn gwahanol I weld
roedd rafft grwpiau eraill yn gwahanol, felly mae uniglion gyda syniadau gwbl
gwahanol. Roedd y tasg yma wedi ddysgu I mi sgiliau cynllunio, cyfathrebu,
gweithio gyda eraill ac cyflwyno. Rwyf
wedi atodi llun isod o'n rafft wedi'i gwblhau.
Yn dilyn ymlaen o'm pwynt am
plant gwahanol yn dysgu trwy dull gwahanol, mae gwaith Gardner (1993, 1999) ar deallusaethau lluosog yn cynnig bod yna
naw gwahanol fath o deallusrwydd; ‘it is the job of the teacher to notice what
children are enthused by so that they can plan lessons to develop those
interests’ (Gardner, 1993, 1999). Mae’r point yma yn diddorodol i mi, oherwydd
ar un llaw mae’n cytuno gyda pwynt Donaldson (2015) on yn mynd yn bellach trwy
ddewud dylai plant gael ffordd dysgu personol, sydd yn gallu bod o fudd iddyn
nhw. Mae hyn yn gallu fod yn anodd wrth rheoli dosbarth o 30 o phlant sydd i
gyd ar tasg gwahanol, ac yn gallu rhoi straen ar yr athrawes.
Nid oes gan creadigwrydd digon o pwyslais are y cwricilwim heddiw ac mae
llawer o pobl yn trio pwysleisio pwysigrwydd creadiwgrydd ar phlant. Er hyn mae
Slater (2014) yn adnabod y materion cyfredol ac yn codi cwetisynnau ynglyn a
creadigrwydd. Mae Slater (2014) yn meddwl yn beirniadol. ‘Do schools which
place an emphasis upon creativity achieve high standards? Is there evidence
that a lack of creativity leads to low standard of attainment? Do children vary
in their responses to creative approaches in the classroom?’ (Slater, 2014). Yn
amlwg dyma cwestiynau hanfodol rydym angen ystyried. Er mwyn gallu cyflwyno
creadigrwydd o fewn y dosbarth, mae rhaid gweld canlyniadau.
“teaching kids to read and write
should be an artistic event. Instead, many teachers transform these
experiences, into something without emotions, without invention, without creativity-but
with repetition. Many teachers work bureaucratically when they should work
artistically.“ (Freire, 1985, p.79).
Mae’r pwynt yma, sydd yn cael ei codi gan Freire (1985) yn bwysig iawn. Trwy
defnyddio profidadau o creadigrwydd mae hyn yn gallu cadw sylw y plant o fewn y
dosbarth, neu hyd yn oed tu allan I’r dosbarth. Ni does angen i gweithgareddau
creadigol digwydd o fewn y dosbarth, mae mynd tu allan yn gallu newid
amgylchedd ac bod o fudd i’r phlant o bod gyda natur. Yn hytrach na eistedd ar
bwys desg trwy’r dydd yn ysgrifennu, mae angen i’r phlant cael cyfle I gael
profiadau newydd. Dylai ni ddim ailadrodd pob beth, mae hyn yn gallu fod yn
diflas i’r phlant.
Felly i grynhoi, creadigwrydd yn
gallu cael effaith positif ar addysg gynradd oherwydd mae’n arddangos sgiliau
newydd, datblygiad ar fordd newydd o ddysgu i'r plant. Nid yn unig ydy hyn yn
gallu bod o fudd i plant ond i athrawon hefyd oherwydd gall nhw datblygu ei
wersi ac profi gwhanaol technegau a fydd yn gallu cael ei defnyddio phob dydd, a
fydd y plant yn mwynhau ac dysgu ar yr un pryd.
Cyfeiriadau
Donaldson, G. (2015). Successful
Futures. Independent review of the curriculum and assessment arrangements
in Wales.
Freire, P. (1985) The politics of
education. South Hadley, Mass.: Bergin & Garvey.
Gardner, H. (1993) Creating
minds. New York: BasicBooks.
Slater, A. (2014) Exploring
issues in Education. In Cooper, H. eds. Professional Studies in Primary
Education. 2nd ed. London: SAGE, pp. 327.
Welsh Assembly
Government (2008) Foundation Phase: Framework for Children’s Learning for 3
to 7-year-olds in Wales. Cardiff: Welsh Assembly Government, pp.
39-41. Available at: http://learning.gov.wales/docs/learningwales/publications/130424-framework-for-childrens-learning-en.pdf
(Accessed: 6 November 2017).
Cytunaf efo beth wyt ti’n dweud yma Jess, mae’r syniad o dysgu creadigol yn math o ddysgu sydd ond wedi’i chyflwyno’n ddiweddar ac felly credaf dylwn ei chymryd i ystyriaeth o fewn y dosbarth. Wrth i ti ddweud nad oes y cwricwlwm yn cynnwys ddigon o bwyslais, gweler y bydd hyn yn newid wrth i Donaldson cyflwyno’i cwricwlwm newydd oherwydd brif pwyslais y cwricwlwm yma ydy sicrhau bod plant yn dysgu’n greadigol ac yn arwain eu dysgu. Roedd y prosiect adeiladu rafft yn un diddorol iawn, oherwydd wrth iddi fod yn hwyl, mi oedd yn cynnig nifer o gyfleoedd yr oedd yn hanfodol i ddisgyblion megis, cael mynd tu allan, datrus problemau, gweithio fel tîm a hefyd cael dangos syniadau creadigol ac felly cytunaf efo’t wrth i ti rhestru manteision y dasg yma. Gweler fod pwyslais hefyd ar dy bwynt o beidio angen aros tu fewn y dosbarth er mwyn dysgu. Mae cymhelliant enfawr ar y foment wrth ystyried y tu allan fel rhan hanfodol o fewn addysg; Mae’r cyfle yna i blant teimlo rhyddid ac arwain eu dysgu sy’n hybu defnyddio dychymig ac i fod yn greadigol efo’i adnoddau ac amgylchedd. Ond fel her, nid ydy pob athro traddodiadol yn hoffi’r syniad o fynd tu allan o’r dosbarth, felly syt allwn hybu athrawon adael y dosbarth a ceisio’i ymuno efo’r tu allan?
ReplyDeleteDwi'n cyntuno gyda ti, nid yw phob athro yn hoffi'r syniad o fynd tu allan i'r dosbarth oherwydd y risgiau sydd yn wynebu nhw. Erbyn heddiw, mae yna llawer o cyfleoedd i ysgolion cyd-weithio gyda sefydliadau tu allan i'r ysgol. Cawson ni darlith gan Emma Lamport ar gyfer ein modiwl arall, ond yn berthnasol ar gyfer y modwil yma, a oedd yn siarad am ei sefydliad Beach Academy Wales. Mae gwaith Emma yn cynnwys cyd-weithio gyda ysgolion er mwyn cymryd nhw lawr i'r traeth er mwyn ddysgu'r plant am u natur ac amgylchedd y traeth. Mae hyn yn datblygu sgiliau datrys problemau, gwaith grwp ac creadigol. Rhai o'r tasgau mae Emma yn wneud gyda's phlant yw adiladu lloches allan o deunyddiau ar y traeth, mae hyn yn gweithgaredd creadigol. Er mwyn ateb dy gwestiwn, mae sefydliadau fel hyn yn tynnu'r straen oddi wrth yr athrawon oherwydd mae gen nhw cymorth gan sefydliadau. Gobeithio fydd hyn wedyn yn annog athrawon i ddysgu yn yr awyr agored yn y dyfodol.
DeleteThis comment has been removed by the author.
ReplyDelete