Sunday 10 December 2017

Dysgu draws gwricwlaidd


Effaith dysgu draws gwricwlaidd ar addysg gynradd

Mae dysgu trawsgwricwlaidd yn cynnig ffordd greadigol i ddatblygu gwybodaeth, sgiliau a dealltwriaeth plant tra'n eu cymell i ddysgu trwy bynciau symbylus, rhyng-gysylltiedig (Donaldson, 2015).

Mae astudiaeth sy'n croesi ffiniau pwnc yn caniatáu ymchwiliadau sy'n ennyn diddordeb dychymyg plant. Mae hefyd yn rhoi cyfleoedd i athrawon annog ymholiad gweithredol, cymryd y fenter, a thrafod a dadlau gan blant. Mae'n ddefnyddiol meddwl am gysylltiadau trawsgwricwlaidd mewn dwy ffordd (Hayes, 2006). Yn gyntaf, ceir y cysylltiadau lle mae plant yn defnyddio ac yn cymhwyso agweddau ar ddysgu o un pwnc yn un arall - e.e. cymhwyso dealltwriaeth gwyddoniaeth yn Dylunio & Thechnoleg. Gall dysgu yn y ddau bwnc fod o fudd. Nid yn unig y bydd plant yn cael y cyfle i ddyfnhau eu dealltwriaeth o gysyniadau gwyddoniaeth allweddol, byddant hefyd yn well ar gyfer gwneud penderfyniadau dylunio gwybodus yn D & T (Barnes, 2015). Er enghraifft, gall plant sy'n dylunio a gwneud bagiau ddefnyddio eu dealltwriaeth wyddonol o briodweddau deunyddiau wrth ddewis o ystod o ffabrigau, meddwl am bwy mae'r bagiau ar eu cyfer a sut y byddant yn cael eu defnyddio. Wrth gwrs, mae cyfleoedd hefyd gyda'r prosiect hwn i blant wneud defnydd o ddysgu o nifer o bynciau eraill: mathemateg, celf a dylunio a TGCh (Donaldson,2015).

Yr ail fath o gysylltiad yw lle mae un pwnc yn darparu cyd-destun ar gyfer datblygu dysgu mewn un arall. Mae hyn yn ddefnyddiol oherwydd ei fod yn helpu i gynnwys plant yn eu dysgu ac mae'n darparu mecanwaith i athrawon addasu gweithgareddau fel y gall pob plentyn wneud cynnydd da. Y peth pwysig yma yw adnabod eich dosbarth yn dda, gan nodi cyd-destunau bod grwpiau o blant ac unigolion yn dod o hyd i ysgogiad, gan roi ymdeimlad o bwrpas a chyfeiriad i'w dysgu. Gellir rhoi hwb aruthrol i gyflawniad plant mewn meysydd megis llythrennedd a mathemateg trwy edrych ar draws y cwricwlwm ar gyfer cyd-destunau ymgysylltu. Cefnogir yr ymagwedd hon gan dystiolaeth o Adolygiad Cynradd Caergrawnt a welodd nad yw "cwricwlwm cytbwys a rheoli'n dda," yn bell o fod yn fygythiad i gyrraedd safonau mewn 'pethau sylfaenol', yn wirioneddol y rhagofyniad ar gyfer y safonau hynny. " (Hayes, 2006)
      Pethau positif
       
  • Mae'n caniatáu i blant wneud cysylltiadau rhwng gwybodaeth flaenorol a chyflwyno gwybodaeth newydd (Barnes, 2015)
  • Mae'n agor cwricwlwm cul, i sicrhau ehangder a chydbwysedd ehangach (Donaldson, 2015)
  • Mae ymchwil yn dangos bod yr ymennydd dynol yn cynyddu'r gallu trwy wneud cysylltiadau (trwy synapsau), nid yn unig trwy roi gwybodaeth am gasgliad (Barnes, 2015).

    Pethau negatif
     
  • Mae'n anodd cyflawni dilyniant pwnc, hyd yn oed pan fo dau bwnc yn unig yn gysylltiedig; mae bron yn amhosibl gyda thri neu ragor (Hayes, 2006)
  • Mae cysylltiadau trawsgwricwlaidd rhwng rhai pynciau yn fwy naturiol nag ydyn nhw rhwng eraill, er enghraifft, mae'n haws cysylltu gwyddoniaeth a d na cherddoriaeth a daearyddiaeth (Barnes, 2015)

Yn eu hastudiaeth ar effaith dysgu trawsgwricwlaidd, canfu'r Panel Ymchwil Athrawon Cenedlaethol fod y prosiect: "yn darparu tystiolaeth bod gwaith trawsgwricwlaidd gan ddefnyddio sgiliau meddwl yn rhoi budd i fyfyrwyr o bob lefel cyrhaeddiad, ac mewn gwahanol ffyrdd. Mae'r dull hwn wedi annog myfyrwyr i weld sut y gall sgiliau meddwl, fel trefnu a dosbarthu, eu galluogi i fynd at bwnc o ongl wahanol. Mae'n ymddangos hefyd eu bod yn eu helpu i weld trosglwyddedd sgiliau o'r fath ar draws eu dysgu mewn ystod o bynciau. " (Hosack, 2014)

Cefais y cyfle i baratoi gwers mewn ffordd drawsgwricwlaidd ar bwnc penodol. Roedd ein gwers ar Gaeaf Calan Gaeaf, penderfynasom gynnwys hanes, TGch, celf, llythrennedd a mathemateg ynddi. I ddechrau wnaethom wers hanes cyflym ar beth yw Galan Gaeaf, sut y dechreuodd a beth yw'r traddodiadau y tu ôl iddo. Nesaf, fe wnaethon ni ymgorffori mathemateg trwy ddangos siapiau i'r myfyrwyr , yna fe wnaethom brofi eu gwybodaeth trwy ofyn iddynt ailadrodd yr enwau sawl gwaith a chael cwis arnynt ar y diwedd.
Ar ôl iddynt ddysgu'r siapiau, fe wnaethom ddod â lluniau plaen o bwmpenau - fe wnaethom ofyn i'r myfyrwyr wneud siâp wyneb ar y pwmpenni trwy ddefnyddio'r siapiau a roddwyd yn gynharach, roedd hwn yn gyfle i'n myfyrwyr fod yn greadigol ac yn artistig.
 


Ar ôl cwblhau'r wers fer hon, roeddwn i'n teimlo fy mod wedi rhoi digon o siawns i'r myfyrwyr ddatblygu'n greadigol, herio eu hunain a defnyddio gwybodaeth flaenorol i gwblhau'r dasg benodol.

Yn fy marn i, mae dysgu'n trawsgwricwlaidd yn ffordd effeithiol o gadw diddordeb disgyblion, tra'n ehangu eu cyfleoedd dysgu a datblygu eu meddwl beirniadol.


Cyfeiriadau

BARNES, J. (2015). Cross-curricular learning 3-14. London: Sage publications.
Donaldson, G. (2015). Successful Futures. [online] Gov.wales. Available at: http://gov.wales/docs/dcells/publications/150225-successful-futures-en.pdf [Accessed 11 Nov. 2017].
Hayes, D. (2006). Primary education. London: Routledge, Taylor & Francis Group.
Hosack, K. (2014). Using the Visual Arts for Cross-curricular Teaching and Learning. Hoboken: Taylor and Francis.

No comments:

Post a Comment