Mae Donaldson (2015) yn cynnig pedwar pwrpas addysg, yn ei
addrodiad, i’r cwricwlwm yng Nghymru ac yn ddweud, os fyddwn yn cael ei
cefnogi, dyle nhw ‘guide all future decisions about national and local
educational priorities and underpin all teaching and learning in Wales’
(Donaldson, 2015). Y pedwar pwrpas yma yw:
- · Dysgwyr gydoel oes – sydd yn barod i ddysgu trwy gydol ei fywydau.
- · Cyfranwyr mentrus a chreadigol – barod I chwarae rol mewn bywyd a gwaith.
- · Dinasyddion Cymru a’r byd – barod I bod yn dinasyddion o Gymru a weddill y byd.
- · Iechyd a Lles – barod i arwain bywydau cyflan fel aelodau gwerthfawr o’r gymdeithas.
(Donaldson,
2015)
Mae gen nifer o arbenigwyr addysg ei damcaniaethau
pedagogaidd gwahanol pam ddaw i addysg gynradd. Pedagogy yw ddull ac ymarfer
addysgu, yn enwedig fel pwnc academaidd neu gysyniad damcaniaethol (Google
Dictionary, 2017). Mae yna llawer o feirniadaeth o ran diffinio pedagogy. Mae rhai
yn diffinio pedagogy fel ‘the art or science of learning’ gyda pwyslais ar y
gweithgaredd o dysgu. Mewn amglychedd sydd yn canolbwyntio ar y ddysgwyr, mae
nhw yn cynnig, ddylai'r addysgu ddim fod yn destun o pryder (Beethan a Sharpe,
2007).
Yn cyfeirio nol at Donaldson (2015) mae ef yn cynnig deuddeg
egwyddorion pedagogaidd. Roedd rhai o rhain yn cynnwys focws ar y pwrpas
cyffredinnol y cwricwlwm, pwysleisio cydweithredu, perthynas positif, dysgu
cyfunol yn cynnwys y rhai sydd yn hyrwyddo datrys problem, creadigrwydd ac
meddwl yn feirniadol (Donaldson, 2015).
Yn fy marn i pwrpas addysg yw i addysgu phlant sut i
datblygu sgiliau, datrys problemau ac cynnig profiadau newydd o fewn y
dosabrth. Mae yna llawer o straen heddiw ar phlant gynradd ac athrawon i
cyrraedd targedau ac pharatoi nhw ar gyfer ei TGAU (Tystysgrif Gyffredinol
Addysg Uwchradd). Dwi’n credu dylai phlant cael yr hunanreolaeth o sut mae nhe
yn cael ei ddysgu, un o rhain yw trwy dysgu tu allan i’r dosbarth. Gall dysgu
tu allan cael pwyslais fwy o fewn y cwricwlwm na sydd dyddiau yma. Mae phlant
yn gallu trwy profiad, ac mae dysgu yn yr awyr agored yn profiad mawr. O fewn
seminar ddysgom am ysgol goedwig ac pa fath o effaith mae hyn yn gallu cael ar
plant gynradd. Isod, dwi wedi rhoi llun o fy ddiagram o’r rhai pethau mae
phlant yn dysgu trwy’r awyr agored.
cwricwlwm.
“the value of working outside the classroom is in providing
pupils with experiences that are different from those inside it. … We want them
to learn to behave in ways that are different to classroom behaviour.” (Waite,
2011, p.14). Dwi’n cyntuno beth mae Waite (2011) yn cynnig yma oherwydd nid yw
pwrpas addysg yw i eistedd ar bwyd ddesg gyda pen yn ysgifennu trwy’r dydd. Mae
angen dysgu gyda emosiwn. Yn ol Waite, Bolling a Benson (2015) mae yna pedwar
prif nod i ysgol goedwig, 1. iechyd corfforol, 2. Datblygiad hunan-hyder ac
hunan-barch, 3. Ymddygiad, cymdeithasol, emosiynol a lles ac 4. Ymwybyddiaeth a
pharch tuag at natur a’r amgylchedd (Waite, Bolling a Bensen, 2015).
I ychwanegu, nid yn unig ydy dysgu yn yr awyr agored yn
gallu cael effaith ar dysgu a phrofiad. Roedd 85% o athrawon yn credu bod dysgu
yn yr awyr agored yn cael effaith positif ar ymyddygiad. Dywedodd 72% o disgyblion eu bod yn gweithio’n dda
gyda'u cyd-ddisgyblion, yn yr awyr agored (Smith, 2017). Cafodd y ymchwil yma
ei cynnal gan Woodland Trust Nature gyda 8,500+ o athrawon dros 40,000 ysgolion
gynradd ac uwchradd. Yn amlwg mae angen
bod yn critigol wrth ystyried y ddata yma, er hyn mae’r ymchwiliad yn arwyddocaol.
Felly i grynhoi, mae dysgu tu allan y dosbarth yn hynod o
bwysig i addysg heddiw. Nid oes digon a pwyslais ac mae yna llawer o cyfleoedd
mae’r awyr agored yn gallu cynnig i’r phlant. Cafodd ni darlith gan Emma, a
wnaeth sefydlu Beach School Academy, roedd yn ddiddorol i weld ei waith ac sut
mae hi’n cymryd disgyblion lawr i’r traeth ac cynnig gweithgareddau. Trwy wneud
hyn mae yna nifer o fanteision:
- · Chwarae – defnyddio eu dychymyg.
- · Profiadau newydd
- ·
Gweithgareddau
corfforol (sydd yn gallu cyfeirio nol at un o pedwar pwrpas Donaldson (2015) o
iechyd a lles).
. - · Focysu mwy,
- · Ymwybodol o’r amgylchedd a natur.
- · Gweithio fel tim.
- · Rhyddid.
Mae fantesion yma yn bwysig i phlant heddiw, ac felly dyma
pam dwi’n credu dysgu yn yr awyr agored yw un o’r factorau pwrpas addysg.
Cyfeiriadau
Beetham, H. and Sharpe, R. (2007) Rethinking pedagogy for a
digital age. New York, N.Y.: Routledge.
Dictionary - Google Search (2017). Available at: https://www.google.co.uk/search?site=async/dictw&q=Dictionary#dobs=pedagogy
(Accessed: 27 November 2017).
Donaldson, G. (2015). Successful Futures. Independent review
of the curriculum and assessment arrangements in Wales.
Smith, D. (2017) Why should teachers take the classroom
outdoors?, Woodlandtrust.org.uk. Available at:
https://www.woodlandtrust.org.uk/blog/2017/05/teachers-and-outdoor-classrooms/
(Accessed: 27 November 2017).
Waite, S. (2011) Children Learning Outside the Classroom.
London: Sage
Waite, S., Bølling, M., & Bentsen, P. (2015). Comparing
apples and pears?: a conceptual framework for understanding forms of outdoor
learning through comparison of English Forest Schools and Danish udeskole.
Environmental Education Research, 1-25.
Rwyf yn cytuno gyda dy farn am brif bwrpas addysg yw sicrhau dysgu sgiliau newydd, datrys problemau a derbyn profiadau newydd. Mae’r sgiliau yma yw rhai sy’n hanfodol ar gyfer datblygiad personol y plant ond hefyd rhai bydd yn fuddiol iawn iddynt yn y dyfodol. Mae Gibb, (2015) yn sôn am sut mae paratoi plant ar gyfer bywyd oedolion yn un o’r elfennau pwysicach o ran pwrpas addysg. Credaf fod y gallu i ddatrys problemau gyda rôl fawr o fewn hyn, oherwydd mae’n gallu dysgu plant sut i negodi, dangos empathi a rhoi barn sef rhai o’r prif sgiliau sydd angen i gydweithio yn llwyddiannus yn y dyfodol. Mae Doorman, et al, (2007) yn pwysleisio bod trwy ddatrys problemau mae plant yn dod yn fwy deallus ac yn dysgu’r strategaeth o sut i ddatrys problemau yn aml. Mae Donaldson, (2015) hefyd yn cefnogi datrys problemau ac yn dweud dylai’r cwricwlwm sicrhau “ambitious, capable learners who are questioning and enjoy solving problems.” (Donaldson, 2015, p.31). Trwy ddatblygu’r sgiliau yma a’i lleoli yng nghanol pwrpas addysg gynradd, rydyn yn sicrhau plant gyda’r sgiliau sydd angen i lwyddo yn bresennol ond hefyd yn y dyfodol agos. Wyt ti’n credu bod paratoi plant ar gyfer y dyfodol yn elfen bwysig o’i addysg nhw? Pa sgiliau arall fydd yn fuddiol iddynt yn dy farn di?
ReplyDeleteGibb, N. (2015). the purpose of education. [online] gov.uk. Available at: https://www.gov.uk/government/speeches/the-purpose-of-education [Accessed 20 Nov. 2017].
Doorman, M., Drijvers, P., Dekker, T., Heuvel-Panhuizen, M., Lange, J. and Wijers, M. (2007). Problem solving as a challenge for mathematics education in The Netherlands. ZDM, 39(5-6), pp.405-418.
I ateb dy gwestiwn cyntaf, dwi'n gytuno bod paratoi plant ar gyfer y dyfodol yn bwysig o'i addysg. Ond er hyn nid yw'r elfen pwysicaf. Mae yna llawer o straen ar phlant dyddiau yma i paratoi nhw ar gyfer ei TGAU o oedran ifanc iawn. Nid yw hyn yn gywir yn fy marn i, yn ystod addysg gynradd ddylai phlant cael yr rhyddid i chwarae ac mwynhau ei phlentyndod, trwy ddysgu sgiliau perthnasol ar gyfer bywyd nid swydd. Mae sgiliau cymdeithasol yn bwysig i codi hyder. geithio gyda eraill ac datrys problem. Dyma sgiliau sydd yn bwysig i ddysgu phlant dyddiau yma. Felly, mae paratoi plant ar gyfer y dyfodol yn bwysig ond efallai nid ar plant iau. Mae hyd yn oed chwarae yn dysgu sgiliau newydd i phlant trwy'r amser e.e cymryd risg, rhannu ac dangos tosturi a chyfeillgarwch i eraill.
Delete