BLOG 3 – Dysgu cydweithredol
Mae dysgu cydweithredol yn seiliedig ar y farn bod
gwybodaeth yn adeiladu trwy cymdeithasu. Mae gweithgareddau cydweithredol yn
aml yn seiliedig ar bedair egwyddor:
·
Y dysgwr neu'r myfyriwr fel prif ffocws y
cyfarwyddyd.
·
Mae rhyngweithio a "gwneud" yn bwysig
iawn o fewn addysg gynradd
·
Mae gweithio mewn grwpiau yn ffordd bwysig o
ddysgu.
·
Dylid ymgorffori dulliau strwythuredig o
ddatblygu atebion i broblemau'r byd go iawn i ddysgu.
(Hill, 1990)
Gall dysgu cydweithredol ddigwydd un- i - un neu mewn grwpiau mwy. Mae dysgu gyfarwyddyd
cymheiriaid, yn fath o ddysgu cydweithredol sy'n cynnwys myfyrwyr sy'n gweithio
mewn parau neu grwpiau bach i drafod cysyniadau, neu ddod o hyd i atebion i
broblemau. Mae hyn yn aml yn digwydd mewn sesiwn dosbarth ar ôl i fyfyrwyr gael
eu cyflwyno i ddeunydd cwrs trwy ddarlleniadau neu fideos cyn dosbarth, a / neu
trwy ddarlithoedd hyfforddwyr (Baines and Blatchford, 2007).
Gall gwaith grŵp neu ddysgu ar y cyd gymryd amrywiaeth o
ffurfiau, megis gweithgareddau dysgu gweithredol cyflym yn y dosbarth neu
brosiectau grŵp sy'n ymwneud â hwy sy'n rhychwantu cwrs semester (McInerney and
Liem, 2008).
Beth yw effaith dysgu cydweithredol neu waith grŵp?
Mae ymchwil yn dangos bod profiadau addysgol sy'n
weithredol, yn gymdeithasol, yn gyd-destunol, yn ymgysylltu ac yn eiddo i
fyfyrwyr yn arwain at ddysgu dyfnach (Howe, 2010).
Mae manteision dysgu ar y cyd yn cynnwys:
·
Datblygu meddwl lefel uwch, cyfathrebu llafar,
hunanreolaeth, a sgiliau arwain.
·
Hyrwyddo rhyngweithio myfyrwyr-gyfadran.
·
Cynnydd mewn cadw myfyrwyr, hunan-barch a
chyfrifoldeb.
·
Yn amlygu i ddealltwriaeth o safbwyntiau
amrywiol a chynnydd mewn dealltwriaeth ohonynt.
·
Paratoi ar gyfer sefyllfaoedd cymdeithasol a
chyflogaeth go iawn.
(Hill, 1990)
Mae Lev Vygotsky yn ystyried rhyngweithio â chyfoedion fel ffordd effeithiol o ddatblygu sgiliau a strategaethau. Mae'n awgrymu bod athrawon yn defnyddio ymarferion dysgu cydweithredol lle mae plant llai cymwys yn datblygu gyda chymorth cyfoedion mwy medrus - o fewn y parth datblygiad agosol.
Cred Vygotsky, pan fydd myfyriwr yn y ZPD ar gyfer tasg benodol, a bydd darparu'r cymorth priodol yn rhoi digon o "hwb" i'r myfyriwr i gyflawni'r dasg (McLeod, 2012)
Cred Vygotsky, pan fydd myfyriwr yn y ZPD ar gyfer tasg benodol, a bydd darparu'r cymorth priodol yn rhoi digon o "hwb" i'r myfyriwr i gyflawni'r dasg (McLeod, 2012)
Beth yw rhai enghreifftiau o weithgareddau dysgu
cydweithredol neu waith grŵp?
“Dadl bowlen bysgod”
Gofynnwch i fyfyrwyr eistedd mewn grwpiau o dri. Rhannu
rolau. Er enghraifft, mae'r person ar y chwith yn cymryd un sefyllfa ar bwnc
i'w ddadl, mae'r person ar y dde yn cymryd y sefyllfa gyferbyn, ac mae'r person
yn y canol yn cymryd nodiadau ac yn penderfynu pa ochr yw'r mwyaf argyhoeddiadol
ac yn rhoi dadl am ei ddewis. Dehongli trwy alw ar rai grwpiau i grynhoi eu
trafodaethau.
“Write-pair-share”
Mae'r hyfforddwr yn cyflwyno cwestiwn sy'n galw am
ddadansoddi, gwerthuso, neu synthesis. Bydd myfyrwyr yn cymryd ychydig funudau
i feddwl trwy ymateb priodol.
Mae myfyrwyr yn troi at bartner (neu grwpiau bach) ac yn
rhannu eu hymatebion. Cymerwch hyn gam ymhellach trwy ofyn i fyfyrwyr ddod o
hyd i rywun a gyrhaeddodd ateb yn wahanol oddi wrth eu pennau eu hunain ac
argyhoeddi eu partner i newid eu meddwl.
(Baines and Blatchford, 2007)
Technoleg
Er mwyn annog a llwyddo i gydweithio, mae'n ddefnyddiol cael
y technolegau a'r cyfleusterau ar waith i alluogi a chefnogi gwahanol
weithgareddau cydweithredol (Howe, 2010). Mae hyn yn ymestyn i nodweddion
ymarferol megis cynllun dosbarth, a ddylai hwyluso addysgu dosbarth cyfan, gwaith
grŵp bach, gweithio'n annibynnol a chydweithio tîm. Bydd cael yr amgylchedd a
nodir yn y fath fodd yn eich galluogi i drawsnewid yn hawdd rhwng arddulliau
dysgu ac addysgu trwy gydol y dydd (McInerney and Liem, 2008).
Rydym eisoes yn gwybod bod technoleg yn arf gwerthfawr ar gyfer
gwersi mwy effeithiol: ond hefyd yn elfen allweddol wrth greu amgylchedd
cydweithredol. Mae dyfeisiadau megis paneli fflat, tabledi a gliniaduron sgrîn
cyffwrdd yn galluogi’r athro a’r myfyrwyr i gysylltu â'i gilydd yn ddi-dor, gan
hwyluso llif gwybodaeth a deialog hawdd. Er mwyn ymgorffori diwylliant o
gydweithio orau a manteisio i'r eithaf ar fyfyrwyr trwy ddysgu ar y cyd, mae
technoleg yn alluogwr allweddol (Howe, 2010).
Ym mhrifysgol Leeds, cyflwynwyd arbrawf i fesur yr effaith
ar waith a chysylltiadau chwarae rhaglen ddysgu gydweithredol. Cafodd 575 o
fyfyrwyr 9-12 oed mewn dosbarthiadau sengl a chymysg ar draws ysgolion trefol a
gwledig. Casglwyd data hefyd ar ryngweithio myfyrwyr a graddfeydd athrawon o'u
sgiliau gwaith grŵp. Nododd modelu aml-wledi mai gwell cydberthnasau gwaith
oedd y cynnyrch o wella sgiliau grŵp, a oedd yn gwrthbwyso tensiynau a
gynhyrchir gan ddeialog trawsgweithiol, ac mae'r effaith hon yn cael ei fwydo
yn ei dro i gysylltiadau chwarae. Mae'r canlyniadau'n awgrymu bod manteision
cymdeithasol trwy dysgu’n cydweithredol. (Christie, 2017).
Rydw i wedi atodi linc i fideo sy’n dangos dosbarth ysgol
gynradd yn gweithio’n cydweithredol i greu cynefin, maent yn amlwg y mae’r
plant i gyd yn dysgu gyda’i gilydd, yn datrys problemau ac yn wella sgilau
cymdeithasol, cyfathrebu a llawer mwy.
Cyfeiriadau
Baines, E. and Blatchford, P. (2007). Improving the effectiveness of collaborative group work in primary schools: effects on science attainment. British Educational Research Journal, 33(5), pp.663-680.
Baines, E. and Blatchford, P. (2007). Improving the effectiveness of collaborative group work in primary schools: effects on science attainment. British Educational Research Journal, 33(5), pp.663-680.
Christie, D. (2017). The impact of collaborative group work
in primary classrooms and the effects of class composition in urban and rural
schools. ESRC.
Collabrorative learning using imaginz. (2013).
[video] https://www.youtube.com/watch?v=USQwOro0LsY.
Hill, S. (1990). The collaborative classroom.
Portsmouth, N.H.: Heinemann.
Howe, C. (2010). Social effects of collaborative
learning in primary schools. [online] Stir.ac.uk.
Available at: https://www.stir.ac.uk/research/hub/publication/3342 [Accessed 12 Nov. 2017].
McInerney, D. and Liem, A. (2008). Teaching and
learning. Charlotte, N.C.: Information Age PubAvailable at: https://www.stir.ac.uk/research/hub/publication/3342 [Accessed 12 Nov. 2017].
.McLeod, S. A. (2012). Zone of proximal development. Retrieved from www.simplypsychology.org/Zone-of-Proximal-Development.html
Mae’r hyn rwyt ti wedi sôn am ynglŷn â thechnoleg o fewn dysgu cydweithredol yn berthnasol iawn ac rydw i’n cytuno’n llwyr. Mae technoleg a’r we yn sicrhau cydweithrediad led y byd ac yn cynnig digonedd o gyfleoedd i ni fel dysgwyr ac addysgwyr. Er hyn mae yna rhai elfennau arall sy’n gallu cyfuno o fewn dysgu cydweithredol megis strwythur, adnoddau, mynediad i wybodaeth a'r sgiliau i allu cydweithio. Yn ôl Donaldson, (2015) mae dysgu cydweithredol yn hynod o bwysig ac yn sicrhau datrys problemau a pherthnasoedd da gydag eraill. Er bod pwyslais mawr ar dechnoleg o fewn dysgu cydweithredol, credaf fod y deiliannau dysgu mae’r plant yn derbyn o’r fath hyn o ddysgu yn fwy cyfoethog ac yn fuddiol. Ydych chi’n cytuno a hyn? pa ddeiliannau dysgu ydych chi'n credu yw'r rhai pwysicach i ddod o ddysgu cydweithredol?
ReplyDeleteDonaldson, G. (2015). Successful Futures. Independent review of the curriculum and assessment arrangements in wales, pp.31
Yn yr ysgol gynradd yn arbennig, credaf mai un o'r canlyniadau mwyaf buddiol o gydweithio yw rhoi'r plant, hyder, datblygu eu medrau cymdeithasol a'u cyfathrebu. Yn y dyfodol, bydd y plant yn defnyddio'r sgiliau hyn trwy gydol eu hoes, trwy weithio gyda chydweithwyr, paratoi ar gyfer cyfweliadau ac ati. Y gynharach maent yn datblygu'r sgiliau hyn, yn fwy hyderus a chyfforddus byddant yn eu defnyddio.
Delete