Thursday 23 November 2017

Beth yw pwrpas Addysg Gynradd?


Addysg yw un o’r systemau mwyaf cymhleth yn y byd, a heb i ni sylwi, rydyn yn ei ddefnyddio trwy’r amser yn ein bywyd bob dydd. Mae sawl safbwynt gwahanol ar beth yw addysg a’i phwrpas, ond yn ôl Novack, (2005) “Education should give every child the chance to grow up spontaneously, harmoniously and all-sidedly.”

Trwy addysg mae gan blant y cyfle i dyfu ac i flodeuo, ac yn bwysicach y cyfle i lwyddo. Felly mae’n rhaid sicrhau system addysg gorau phosib ar ei gyfer nhw. Wrth edrych ar ddiwygiad Donaldson o’r cwricwlwm mae ffocws eitha’ mawr ar ddatblygiad sgiliau'r disgyblion. “General social competences, life skills and personal confidence were seen by all as important things to be gained from school.” (Donaldson, 2015 p.17). Mae disgwyl i ysgolion cynradd paratoi ddisgyblion ar gyfer y dyfodol, felly mae’r sgiliau yma yn holl bwysig er mwyn iddynt ymdopi gyda’r byd mawr sy’n datblygu’n ddyddiol.

“Education is the engine of our economy, it is the foundation of our culture, and it’s an essential preparation for adult life.” (Gibb, 2015). Mae pwyslais mawr ar baratoi plant i fod yn ddinasyddion sy’n ymwybodol o’r byd o’i chwmpas. wrth yr hyn mae’r llywodraeth yn dweud a hefyd beth mae Donaldson yn ei gredu. Un o bedwar pwrpas Donaldson, (2015) yw hybu dinasyddion gwybodus a moesegol sy’n barod i fod yn ddinasyddion i Gymru a’r byd. Yn y clip fideo isod mae’n hefyd yn pwysleisio dylai’r system addysg rhoi mwy o bwyslais ar baratoi plant ar gyfer y dyfodol a dysgu mwy am gydweithrediad a globaleiddio


Mae pwrpas addysg gynradd yn un anodd ofnadwy i ddiffinio. Mae rhai yn dweud dylai pwrpas addysg bod i roi digon o wybodaeth i blant er mwyn iddynt lwyddo, i baratoi nhw ar gyfer y dyfodol neu i ddysgu digon o sgiliau trosglwyddadwy iddyn nhw. Ond yn fy marn i ddylai’r pwrpas fod yn un syml sy’n sicrhau'r gorau am y disgyblion, mae pob unigolion gyda sgiliau a phriodoleddau gwahanol a dylwn ni fel addysgwyr sicrhau ein bod ni’n cryfhau'r pethau yma yn lle ceisio gwthio’r plant lawr trywydd gwahanol, trwy wneud hyn rydyn yn galluogi’r plant i fod y gorau y gallan nhw fod. y plant sy’n nabod ei chryfderau a diddordebau'r gorau, a trwy ddysgu ar sail beth maen nhw’n mwynhau, maen nhw’n fwy tebygol o gofio a dysgu ar y ffurf yma.

Yn ôl Liberto, (2016) mae addysg dan arweiniad y plant yn dechneg dysgu sy’n gweithio yn effeithiol ac yn effeithlon iawn. Wrth edrych ar y dull Reggio Emelia, sef dull poblogaidd iawn o ddysgu yn Ogledd America, maen nhw’n dysgu ar sail diddordebau'r plant a phrojectau sy’n cael ei gynnal trwy bartneriaeth athro-plentyn (stone,2012). Cafodd project ei gynnal lle'r oedd 7 athro/athrawes Cymraeg mynd draw i Ogledd America i gael profiad o ddysgu yn defnyddio’r dull Reggio Emelia. Yn ôl Maynard and Chicken (2010), roedd yn anodd ar y cychwyn oherwydd roedd yr athrawon yn ceisio rhoi gormod o’r arweiniant i’r plant, ond ar ôl gadael y plant i arwain, roedd canlyniad llwyddiannus iawn gyda un athrawes blwyddyn un yn ysgrifennu…

 “Wow! Talked to my class about the project. They have so many brilliant ideas and questions they want to answer – I am so enthused by their responses and attitude… They have come up with starting points that I would not have dreamt of….” (Maynard, T. and Chicken, S. 2010, p.34).


Wrth edrych nôl at gwricwlwm Donaldson, (2015) I grynhoi, mae ef yn dweud bod plant eisiau gwersi sy’n ddiddorol ac yn ddeniadol. hefyd gwersi sy’n ymarferol o fewn a thu fas i’r ystafell dosbarth. Mae lles y plentyn a beth yr ydyn nhw eisiau yn holl bwysig o fewn y system addysg a ddylai pwrpas addysg fod i lwyddo cyflawni hyn.

cyfeiriadau:
Donaldson, G. (2015). Successful Futures. Independant review of the curriculum and assessment arrangements in wales, pp.13-21.
Gibb, N. (2015). the purpose of education. [online] gov.uk. Available at: https://www.gov.uk/government/speeches/the-purpose-of-education [Accessed 20 Nov. 2017].
Liberto, G. (2016). Child-led and interest-inspired learning, home education, learning differences and the impact of regulation. STUDENT LEARNING, CHILDHOOD & VOICES | RESEARCH ARTICLE, [online] 3(1). Available at: https://doi-org.ezproxy.cardiffmet.ac.uk/10.1080/2331186X.2016.1194734 [Accessed 22 Nov. 2017].
Maynard, T. and Chicken, S. (2010). Through a different lens: exploring Reggio Emilia in a Welsh context. Early Years, [online] 30(1), pp.29-39. Available at: https://doi.org/10.1080/09575140903443000.
Novack, G. (2005). John Dewey's theories of Education. [online] marxists. Available at: https://www.marxists.org/archive/novack/works/1960/x03.htm [Accessed 20 Nov. 2017].
Stone, J. (2012). A Vygotskian Commentary on the Reggio Emilia Approach. Contemporary Issues in Early Childhood, [online] 13(4), pp.276-289. Available at: https://doi-org.ezproxy.cardiffmet.ac.uk/10.2304/ciec.2012.13.4.276 [Accessed 23 Nov. 2017].
what's education for?. (2017). [video]. www.teachertube.com/video/whats-education-for-449608


2 comments:

  1. Rwyf yn hoffi y pwyslais ar phlant yn arwain ei ddysgu ac yn gwbl cyntuno gyda hyn a’r syniad o annibyniaeth. Mae Handscomb (2012) yn rhoi pwyslais ar llais y ddisbyblion, nid jyst o fewn y dosbarth ond yn yr ysgol. Mae ef yn ddweud ‘The important thing is that you genuinely let the pupil’s voice count’ (Handscomb, 2012). Mae’r syniad yma o gweithio yn annibynnol yn gyd-fynd gyda’r syniad o cydweithrediad.
    Rwyt yn siarad am y syniad o addysg yn paratoi chi ar gyfer eich dyfodol, wyt ti’n credu dyma prif pwrpas addysg? Yn ol Waite (2011) pwrpas addysg yw i cael fwy o pwyslais ar pofiadau er enghraifft yn yr awyr agored. “the value of working outside the classroom is in providing pupils with experiences that are different from those inside it. … We want them to learn to behave in ways that are different to classroom behaviour.” (Waite, 2011, p.14). Wyt ti’n credu fod dysgu yn yr awyr agored yn gallu dysgu sgiliau newydd i phlant, fel rwyt ti’n pwysleisio yn dy blog?

    Cyfeiriadau

    Handscomb, G. (2012). Working together and enquiring within. In Cockburn, A. and Handscomb, G. eds. Teaching Children 3-11. 3rd Ed. London: SAGE.
    Waite, S. (2011) Children Learning Outside the Classroom. London: Sage

    ReplyDelete
  2. Diolch am yr ymateb Jessica, yn fy marn i gredaf fod addysg sy'n paratoi disgyblion ar gyfer y dyfodol yw un o'r ychydig o bethau sy'n cyfuno i greu pwrpas addysg gynradd. yn ôl Gibb, (2015) mae yna tair peth sy'n cyfuno i greu pwrpas addysg gyda pharatoi plant ar gyfer bywyd oedolion yn un o rheini. Er hyn fy marn bersonol i yw bod sawl elfen yn cyfuno i greu pwrpas addysg a does dim un ateb syml. Un o’r elfennau yma yw rhoi profiadau dysgu cyfoethog i'r disgyblion ac un enghraifft o hyn fydd dysgu awyr agored. Mae dysgu awyr agored yn gallu sicrhau datblygiad sgiliau plant trwy eu mwynhad nhw. mae sgiliau hanfodol megis cyfathrebu, cymryd risg, cydweithrediad a datrys problemau i gyd yn gallu datblygu trwy ddysgu awyr agored, cefnogwyd gan Bilton, (2010). felly ydw, credaf fod dysgu awyr agored gyda sawl mantais i ddatblygiad plant. Yn dy farn di, pa sgiliau ddylwn ni arfogi plant gyda, er mwyn iddyn nhw lwyddo yn y dyfodol?

    Bilton, H. (2010). Outdoor learning in the early years - management and innovation. 3rd ed. London: Routledge, pp.11-13.
    Gibb, N. (2015). the purpose of education. [online] gov.uk. Available at: https://www.gov.uk/government/speeches/the-purpose-of-education [Accessed 11 Nov. 2017].

    ReplyDelete